หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2565

 3 กันยายน 2022

ระลึกถึง น. เกรโกรี พระสันตะปาปา และนักปราชญ์แห่งพระศาสนจักร

**************************


พระวาจาของพระเจ้า

บทอ่านที่ 1       1คร. 4:6ข-15

ให้​ท่าน​เรียนรู้​จาก​เรา​ถึง​ความ​หมาย​ของ​คำพูด​ที่​ว่า “อย่า​ก้าว​เกิน​ขอบเขต​ที่​เขียน​ไว้”3 เพื่อ​มิ​ให้​ใคร​หยิ่งผยอง เข้าข้าง​คน​หนึ่ง​และ​ต่อต้าน​อีก​คน​หนึ่ง 7 ใคร​เล่า​ตัดสิน​ว่า​ท่าน​ดี​กว่า​ผู้อื่น ท่าน​มี​อะไร​บ้าง​ที่​ไม่​ได้​รับ ถ้า​ท่าน​ได้​รับ​แล้ว ท่าน​จะ​โอ้อวด​ประหนึ่ง​ว่า​ไม่​ได้​รับ​ทำไม 8 ท่าน​มี​ทุกสิ่ง​ที่​ต้อง​การ​แล้ว​หรือ ท่าน​ร่ำรวย​แล้ว​ใช่ไหม ท่าน​ครอง​ราชย์4 เป็น​กษัตริย์​โดย​ไม่​ต้อง​มี​เรา​แล้ว​ก็ได้ เรา​อยาก​ให้​ท่าน​ครอง​ราชย์​เป็น​กษัตริย์​จ​ริงๆ เพราะ​เรา​จะ​ได้​เป็น​กษัตริย์​ครอง​ราชย์​พร้อมกับ​ท่าน​ด้วย 9 ข้าพ​เจ้า​คิด​ว่า​พระ​เจ้า​ทรง​จัดตั้ง​เรา​ซึ่ง​เป็น​อัคร​สาวก​ไว้​ตรง​ที่สุด​ท้าย เหมือน​กับ​ผู้​ที่​ถูก​ตัดสิน​ปรับโทษ​ถึงตาย เรา​กลาย​เป็น​เป้า​สายตา5 ของ​โลก ทั้ง​ของ​ทูต​สวรรค์​และ​ของ​มนุษย์ 10 เรา​เป็น​คน​โง่เขลา​เพราะ​เห็นแก่​พระ​คริสต​เจ้า ส่วน​ท่าน​เป็น​คน​เฉลียวฉลาด​ใน​พระ​คริสต​เจ้า​ใช่ไหม เรา​อ่อน​แอ ส่วน​ท่าน​เข้มแข็ง​ใช่​หรือ​ไม่ ท่าน​มี​เกียรติ ส่วน​เรา​ไร้​เกียรติ 6 ใช่ไหม 11 จน​กระ​ทั่ง​บัดนี้​เรา​ก็​ยัง​หิว​และ​กระหาย ไม่​มี​เสื้อผ้า​นุ่งห่ม ถูก​ตบ​ตี และ​ไร้​ที่อยู่อาศัย 12 เรา​เหน็ดเหนื่อย​ทำงาน​หนัก​ด้วย​น้ำพักน้ำแรง​ของ​เรา​เอง เมื่อ​ถูก​ด่า​ว่า เรา​ให้​พร เมื่อ​ถูก​เบียด​เบียน เรา​ก็​อดทน 13 เมื่อ​ถูก​ใส่ร้าย เรา​ก็​พูด​ดี​ด้วย เรา​เป็น​เสมือน​ขยะมูลฝอย​ของ​โลก เป็น​สิ่งปฏิกูล7 ของ​ทุก​คน​จน​กระ​ทั่ง​บัดนี้

 14 ข้าพ​เจ้า​เขียน​เรื่อง​เหล่า​นี้​มิใช่​เพื่อ​ทำ​ให้​ท่าน​อับอาย แต่​เขียน​เพื่อ​ตักเตือน​ใน​ฐานะ​ที่​ท่าน​เป็น​ลูก​รัก​ของ​ข้าพ​เจ้า 15 แม้ว่า​ท่าน​จะ​มี​ครู​พี่เลี้ยง​นับ​หมื่น​คน8 ใน​พระ​คริสต​เจ้า แต่​ก็​มี​บิดา​เพียง​คน​เดียว เพราะ​ข้าพ​เจ้า​ให้​กำเนิด​ท่าน​ใน​พระ​คริสต​เยซู 9 โดย​การ​ประกาศ​ข่าว​ดี 





พระวรสาร       ลก. 6:1-5

 1 วัน​สับ​บา​โต​วันหนึ่ง พระ​เยซู​เจ้า​เสด็จ​ผ่าน​นา​ข้าวสาลี บรรดา​ศิษย์​เด็ด​รวง​ข้าว​มา​ขยี้​กิน 2 ชาว​ฟา​ริ​สี​บาง​คน​จึง​ถาม​ว่า “ทำไม​ท่าน​ทำ​สิ่ง​ต้อง​ห้าม​ใน​วัน​สับ​บา​โต​เล่า” 3 พระ​เยซู​เจ้า​ตรัส​ตอบ​ว่า “ท่าน​ไม่​ได้​อ่าน​หรือว่า​กษัตริย์​ดา​วิด​และ​ผู้ติดตาม​ได้​ทำ​อะไร​เมื่อ​หิวโหย 4 พระ​องค์​เสด็จ​เข้า​ใน​พระ​นิเวศ​ของ​พระ​เจ้า ทรง​หยิบ​ขนมปัง​ที่​ตั้ง​ถวาย​มา​เสวย​และ​ประ​ทาน​แก่​ผู้ติดตาม ขนมปัง​นี้​ใคร​จะ​กิน​ไม่​ได้​นอก​จาก​บรรดา​สม​ณะ​เท่านั้น” 5 แล้ว​พระ​เยซู​เจ้า​ทรง​เสริม​ว่า “บุตร​แห่ง​มนุษย์​เป็น​นาย​เหนือวัน​สับ​บา​โต” 




*******************************





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น